Tin nổi bật

Nga, Trung giải mã tài liệu của Snowden, Anh rút điệp viên

Điệp viên của Anh buộc phải rời khỏi các địa bàn sau khi Nga và Trung Quốc tiếp cận được nguồn tin tuc the gioi mật về hoạt động của họ.


Việc tài liệu của Edward Snowden rơi vào tay Nga và Trung Quốc khiến Anh phải rút các điệp viên của mình về. Ảnh minh họa: Reuters

Việc Nga và Trung Quốc có các tài liệu mật từ Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo đào tẩu của Mỹ, có nghĩa là họ biết về "các điệp viên Anh hoạt động như thế nào", khiến Anh không thể có các thông tin "sống còn" nữa, một nguồn tin của chính phủ Anh nói với tờ tin the gioi BBC.

Tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng gì về thiệt hại từ việc này. Nhà báo chính trị Chris Mason cho rằng nhà chức trách Anh còn phải đối mặt với "chi phí cơ hội" mà các điệp viên đã tạo dựng tại các địa điểm hoạt động.

Các quan chức tình báo từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ rò rỉ thông tin từ Snowden và tác động tiềm ẩn đối với an toàn của người Anh. Đây cũng là mối quan ngại mà Thủ tướng Anh David Cameron từng chia sẻ.

Các cơ quan tình báo phương Tây đã buộc phải rút điệp viên của mình về sau khi Nga có hơn một triệu tài liệu mật, theo Sunday Times.

"Các nguồn tin moi cao cấp của chính phủ xác nhận Trung Quốc cũng giải mã các tài liệu mật, chứa đựng các chi tiết về kỹ thuật tình báo và thông tin có thể khiến các điệp viên của Anh và Mỹ bị nhận dạng", tờ báo cho hay.

David Omand, cựu giám đốc cơ quan tình báo Anh cho rằng việc Nga và Trung Quốc có thông tin mật là một "thất bại chiến lược lớn", gây hại cho Anh, Mỹ và các đồng minh khác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Snowden, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hiện sống ở Nga sau khi gây rúng động dư luận thế giới bằng việc tiết lộ các hoạt động giám sát qua internet và điện thoại của Mỹ hai năm trước. Snowden được cho là tải xuống 1,7 triệu tài liệu mật trước khi rời Mỹ năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed by Templateism.com Copyright © 2015
Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.