Tin nổi bật

Hình ảnh giật mình về những sinh vật sống trên da mặt

Tin moi từ các nhà khoa học đã khẳng định trên da mặt chúng ta có loài ve Demodex sinh sống.
Tất nhiên là bạn không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường bởi kích thước siêu nhỏ. Chúng là những vi sinh vật có 8 chân, gần giống với loài nhện. Chúng sống cả đời trên da mặt cho đến lúc chết.
Loài Demodex đặc biệt rất thích sống trên da mặt con người
2 loài sinh vật sống trên da là folliculorum Demodex và D. brevis. Thuộc dòng động vật chân đốt, họ hàng gần nhất với loài nhện và ve.
Ve Demodex có 8 chân ngắn, phần đầu to hơn thân, cơ thể thon dài giống như một con sâu. Dưới kính hiển vi, chúng ta có thể nhìn thấy chúng cử động. D. folliculorum sống trong lỗ chân lông và các nang tóc, còn D. Brevis ẩn sâu trong tuyến bã nhờn.
Cận cảnh loài ve Demodex dưới kính hiển vi
Chúng sinh sôi và sống trên da mặt con người cho đến lúc chết, địa điểm làm tổ lý tưởng là các lỗ chân lông.
Da mặt là nơi lỗ chân lông có kích thước lớn và nhiều bã nhờn, vậy nên, đây là nơi ở lý tưởng của chúng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy 2 loại ve này ở khu vực bộ phận sinh dục và vùng ngực.
Nhà khoa học Megan Thoemmes (Đại học North Carolina State ở Raleigh) cho biết tin tuc, họ đã phát hiện AND của Demodex trên khuôn mặt con người. “Rất khó để xác định số lượng của chúng là bao nhiêu, nhưng thấp nhất cũng phải hàng trăm cho đến hàng ngàn con” – ông nhấn mạnh.
Thức ăn của loài vi sinh vật này là bã nhờn trên da
Có nhiều ý kiến tranh luận về loại thức ăn mà Demodex tiêu thụ, có thể là vi khuẩn trên da hoặc tế bào chết, thậm chí là dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn. Chúng thường ra ngoài ban đêm để giao phối, sau đó lại quay trở về lỗ chân lông của mình, đẻ trứng quanh lỗ chân lông để tiếp tục duy trì thế hệ sau.
Hình ảnh chụp một nang tóc, nơi Demodex làm tổ
Lông mi cũng là nơi ở ưa thích của chúng
Một trong những căn bệnh mà Demodex gây nên là Rosacea, khiến da chúng ta ửng đỏ và ngứa rát, các nghiên cứu đã chỉ ra, nguyên nhân là do lượng Demodex bùng nổ nhanh, từ 1, 2 con trên mỗi centimet vuông, tăng lên khoảng 10, 20 con.
Tuy nhiên, nhà khoa học Kevin Kavanagh (Đại học Maynooth) cho rằng: “Chúng không phải là thủ phạm gây bệnh trực tiếp, nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh về da là do sự thay đổi từ trong tế bào”.
Trên da mặt có chứa nhiều vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy được
Đối với những bệnh nhân AIDS hoặc ung thư, khi hệ miễn dịch suy giảm, số lượng Demodex sống trên da nhiều hơn so với người khỏe mạnh.

Hiện nay, mặc dù có nhiều liệu pháp giúp loại bỏ Demodex, tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, chúng sẽ lại tiếp tục sinh sôi và sống trên da mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed by Templateism.com Copyright © 2015
Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.